Vì sao thiết kế nhà tối giản lại trở thành xu hướng của năm?

Thiết kế nhà mang phong cách tối giản (minimalist style) đã xuất hiện từ lâu. Hiện nay, nhiều người ưa chuộng vì sự đơn giản, tinh tế nhưng không xuề xòa. Các tông màu phong cách này thường thiên về màu của sự tự nhiên như gỗ, đá... cùng khối hình học đối xứng, ít họa tiết. 

Less is more - Triết lý tối giản không phải ai cũng biết

Trước nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về việc lựa chọn các sản phẩm phù hợp nội thất, các nhà sản xuất gạch ốp lát đã nghiên cứu, tìm tòi và cho ra nhiều mẫu mã sản phẩm gạch men mang phong cách tối giản. 

Kiến trúc sư người Đức Ludwig Mies van der Rohe (1886-1969) được coi là cha đẻ của phong cách kiến ​​trúc tối giản. Ông là một trong những kiến ​​trúc sư vô cùng nổi tiếng của nền kiến trúc thời hiện đại. Ông luôn đi theo triết lý: "Less is more" (càng tối giản nội thất, bạn càng tạo ra được nhiều hơn và nhiều hơn nữa cho không gian của mình).

vi-sao-thiet-ke-nha-toi-gian-lai-tro-thanh-xu-huong-cua-nam

(Ảnh: ArchDaily)

Các yếu tố quan trọng tạo nên phong cách tối giản là màu sắc, ánh sáng và đồ nội thất. Trong thiết kế nội thất, gạch ốp lát đóng một vai trò quan trọng tạo nên không gian của căn nhà. Sản phẩm hạn chế tối đa các chi tiết, hoa văn và thay vào đó là sự tinh tế. Nhà sản xuất sử dụng các tông màu chủ đạo xám, be, đen và trắng cùng các khối hình học đối xứng. Gia chủ thích phong cách tối giản có thể sử dụng gạch ốp để trang trí tại nhiều khu vực trong ngôi nhà.   

vi-sao-thiet-ke-nha-toi-gian-lai-tro-thanh-xu-huong-cua-nam

(Ảnh: Habitus Living)

Bề mặt gạch tối giản tiết chế họa tiết, thiên về màu tự nhiên của gỗ và đá. Thêm vào đó, dòng gạch này bổ sung hiệu ứng như điêu khắc (carving), hiệu ứng chìm (sinking) hoặc tăng khả năng chống trơn để phù hợp với công năng sử dụng.

Vì sao thiết kế nhà tối giản lại trở thành xu hướng của năm?

1. Nhà tối giản giúp không gian thêm gọn gàng, thoáng đãng

Như có đề cập ở trên, triết lý Less is more được áp dụng triệt để trong thiết kế bằng cách loại bỏ các chi tiết cầu kỳ, phức tạp... nhất là ở các khu vực sàn nhà, trần nhà cũng như trên các vách tường để tạo nên khoảng không rộng lớn, giúp ngôi nhà thêm thoáng đãng và gọn gàng hơn.

vi-sao-thiet-ke-nha-toi-gian-lai-tro-thanh-xu-huong-cua-nam

(Ảnh: Habitus Living)

2. Tiết kiệm điện do tận dụng được hết ánh sáng tự nhiên

Đối với thiết kế nhà như thế này, ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất và luôn được tận dụng tối đa để mang lại hiệu ứng thẩm mỹ cũng như phù hợp với phong cách sống hiện đại.  Bên cạnh đó, ánh sáng tự nhiên giúp tạo cảm giác rộng rãi, màu sắc trong nhà trở nên trung thực hơn.

vi-sao-thiet-ke-nha-toi-gian-lai-tro-thanh-xu-huong-cua-nam

(Ảnh: Tarkett)

Ngoài ra bạn có thể kết hợp với một số cây xanh trong nhà để vừa giúp lọc không khí, vừa khiến cho không gian tươi sáng và tràn đầy sức sống hơn. Đồng thời, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nếu trong một ngày dài làm việc hoặc ở trong nhà, nguồn ánh sáng tự nhiên được tiếp xúc với cơ thể sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn so với việc chỉ tiếp xúc với duy nhất nguồn ánh sáng nhân tạo từ đèn, giúp chất lượng cuộc sống cũng được cải thiện nhiều hơn.

3. Màu đơn sắc giúp dễ phối với nội thất trong nhà

Về màu của sơn tường có thể lựa chọn những gam màu trung tính để tạo ra 1 phông nền đẹp tôn lên những đồ vật trang trí bên trong nhà và tạo được điểm thu hút của người nhìn. Đặc biệt cần lưu ý, hạn chế sử dụng các gam màu nóng như đỏ, vàng tươi, màu neon... khiến không gian thêm mệt mỏi hơn. Và chỉ nên sử dụng 1 tông màu chủ đạo xuyên suốt cho căn nhà thêm tinh tế và trang nhã hơn nhé.

vi-sao-thiet-ke-nha-toi-gian-lai-tro-thanh-xu-huong-cua-nam

(Ảnh: Interior Design Ideas)

Bên cạnh đó, đồ nội thất có thiết kế đơn giản sẽ giúp không gian thêm hài hòa và tinh tế hơn. Tránh sử dụng đồ nội thất có quá nhiều chi tiết trang trí, hoặc quá nhiều màu sắc trên cùng 1 sản phẩm sẽ khiến không gian trở nên rối mắt và chật chội.

Màu sắc trong phong cách tối giản sẽ giúp bạn sở hữu 1 không gian sống không đơn giản, không cầu kì. Bởi những thiết kế đơn giản, tinh tế sẽ mang đến vẻ đẹp bền lâu nhất. Thế nên, phong cách thiết kế tối giản đang càng ngày được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn trong xây dựng nhà ở.

Popular posts from this blog

Bỏ túi mẹo chống ẩm mốc & khiến gạch phòng tắm luôn trắng sáng

Chuyên gia giấc ngủ kể tên 7 loại cây trang trí trong nhà giúp bạn dễ ngủ hơn

Làm thế nào nhận biết gạch ốp lát đạt chuẩn quốc tế?