Bỏ túi mẹo chống ẩm mốc & khiến gạch phòng tắm luôn trắng sáng

Như nhiều người đã biết, nấm mốc có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trong nhà bạn, nhưng nó thường được tìm thấy trong phòng tắm do nó ấm áp, ẩm ướt và ẩm ướt. Một người thợ xây xứ Wales - Paul Reid - đã chia sẻ những lời khuyên hàng đầu của mình để giữ cho ngôi nhà của bạn sạch sẽ và không có nấm mốc.

Chia sẻ về hiện trạng ẩm mốc trong phòng tắm

Nấm mốc có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trong nhà bạn, nhưng nó thường được tìm thấy nhiều nhất trong phòng tắm do thời tiết ấm áp, ẩm ướt. Nếu không giải quyết triệt để, các vết mốc ố trên gạch ốp tường, gạch lát nền phòng tắm không những trông không đẹp mà còn có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tờ Sun đưa tin, thợ xây này  đã chia sẻ những mẹo đơn giản và tiết kiệm chi phí để tránh vấn đề này.

bo-tui-meo-chong-am-moc-va-khien-gach-phong-tam-luon-trang-sang

(Ảnh: Certifired Clean Care)

Thông thường, nếu vữa của bạn bị nứt, nước có thể thấm vào và gây hư hỏng, dẫn đến nấm mốc và ẩm ướt. Đối với những hộ gia đình khá giả, việc thay thế vữa hoặc gạch lát để khiến không gian trông mới hơn là lựa chọn tối ưu để loại bỏ vấn đề này. Tuy nhiên đối với nhiều hộ gia đình thu nhập thấp đây có thể là một công việc tốn kém. Vì vậy giữ cho phòng tắm của bạn được bảo trì tốt là cách tốt nhất để ngăn ngừa nấm mốc xuất hiện.

Theo một cuộc khảo sát tại Anh Quốc, chi phí trung bình để trát lại một phòng tắm là khoảng 380 bảng Anh, trong khi việc lát gạch cả sàn và tường phòng tắm có thể tiêu tốn hơn 700 bảng Anh.

Một số mẹo vặt bỏ túi để phòng chống ẩm mốc & khiến gạch phòng tắm luôn trắng sáng

1. Sử dụng bột baking soda hoặc hàn the

Theo kinh nghiệm lâu năm của Paul, việc chà sạch khuôn bằng bột baking soda được xem là phương pháp an toàn nhất. Natri bicacbonat (baking soda) và borax (hàn the) tự nhiên đều có độ pH cao ức chế sự phát triển và tồn tại của nấm mốc. Cụ thể sau khi trộn hai phần baking soda với nước để tạo thành hỗn hợp sệt, bạn nên dùng bàn chải đánh răng phết hỗn hợp lên vữa và để yên trong 20 phút. Sau đó vệ sinh lại bằng nước sạch. 

** Cách này cũng có thể sử dụng để làm sạch vết bẩn trên thảm hoặc khử mùi hôi trên giày thể thao.

bo-tui-meo-chong-am-moc-va-khien-gach-phong-tam-luon-trang-sang

(Ảnh: Google)

2. Sử dụng bột tẩy trắng Oxy Bleach hoặc oxy già

Một giải pháp khả thi khác là sử dụng bột tẩy trắng Oxy Bleach. Theo kinh nghiệm người xây dựng này, một hộp 500g có thể tiêu tốn của bạn khoảng £10 nhưng đây là một trong những loại tốt nhất để làm sạch vữa.

Đối với dung dịch oxy già từ 3% đến 10% còn mới, nếu không nó sẽ không hiệu quả. Oxy già dễ bị phân hủy nhanh chóng dưới ánh sáng mặt trời. Đổ hydro peroxide tươi vào bình xịt và xịt trực tiếp lên bề mặt bị mốc và đợi nổi bong bóng hoặc sủi bọt. Đợi từ 10 đến 15 phút hoặc cho đến khi hết sủi bọt. Dùng bàn chải chà, miếng bọt biển hoặc vải để lau sạch nấm mốc. Lặp lại nếu cần.

3. Sử dụng thuốc tẩy clo

Paul cho biết phương án cuối cùng là sử dụng thuốc tẩy clo, tùy vào khu vực không gian bạn có thể tham khảo cách vệ sinh như dưới đây:

- Với ngói, vữa trên sàn và tường: Để loại bỏ nấm mốc đen trong phòng tắm hoặc phòng lát gạch, hãy trộn một phần thuốc tẩy với 16 phần nước và bôi dung dịch lên chỗ bị nấm mốc. Bạn đeo găng tay, nhúng một miếng bọt biển hoặc miếng vải cũ vào dung dịch và thấm nước vào chỗ nấm mốc. Để dung dịch lưu lại trên khu vực bị mốc ít nhất 15 phút trước khi cọ rửa bằng bàn chải lông nylon. Dội sạch khu vực bằng nước và để khô tự nhiên hoặc lau khô bằng vải cũ.

- Với tường sơn và sàn gỗ: Để làm sạch nấm mốc khỏi các bề mặt xốp như gỗ và vách thạch cao (kể cả trần nhà), trộn một phần nước rửa chén, 10 phần thuốc tẩy và 20 phần nước. Thoa dung dịch bằng miếng bọt biển hoặc cây lau nhà, cố gắng không làm quá mạnh gây tróc bề mặt. Không rửa sạch, chỉ để dung dịch khô trong không khí.

- Bề mặt bên ngoài nhà và bê tông: Trộn một cốc thuốc tẩy clo với một gallon nước (gần 4 l nước). Có thể sử dụng dung dịch này với bình xịt làm vườn. Làm ướt các khu vực bị mốc bằng nước thường, sau đó là dung dịch thuốc tẩy và nước, tiếp theo để dung dịch này phát huy tác dụng trong vài phút. Nếu vết mốc được tẩy xong, hãy chuyển sang khu vực khác. Để khu vực này khô hoàn toàn trong không khí. Vì thuốc tẩy có thể giết chết cỏ và cây cối, hãy rửa sạch các khu trồng trọt gần đó bằng nước thường.

- Lỗ thông khí: Nếu bạn thấy nấm mốc trên lỗ thông hơi, hãy giải quyết nó ngay lập tức. Tắt mạch điện của thiết bị, mặc quần áo bảo hộ và mặt nạ. Tháo các nắp lỗ thông hơi, hút bụi lỗ thông hơi bằng máy hút bộ lọc HEPA và làm sạch lỗ thông hơi bằng giẻ nhúng vào hỗn hợp nước và một vài giọt chất tẩy rửa chén dạng lỏng. Nhúng một miếng giẻ sạch khác vào hỗn hợp nước và thuốc tẩy clo theo tỷ lệ 1:16, chà cọ. Vứt bỏ giẻ rách vào túi rác nhựa mà bạn sẽ niêm phong và mang ra ngoài trời. Để các lỗ thông hơi khô hoàn toàn trước khi thay bất kỳ nắp thông gió nào và bật lại mạch AC.

4. Duy trì thói quen thường xuyên lau sạch bề mặt khu vực phòng tắm để kiểm soát sự phát triển của nấm mốc đen

Một cách dễ dàng khác để tránh nấm mốc với chi phí tiết kiệm là tập thói quen thường xuyên lau sạch các bề mặt. Vì phòng tắm là căn phòng ẩm ướt nhất trong nhà nên bạn cần loại bỏ độ ẩm dư thừa mỗi khi tắm. Hầu hết mọi người cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách mở cửa sổ, nhưng độ ẩm dư thừa thường đọng lại trên gạch. Theo thời gian, điều này có thể gây ra nấm mốc trong vữa của bạn.

Tạo hệ thống thông gió bằng việc cân nhắc lắp đặt quạt thông gió, máy hút ẩm phòng tắm

Kiểm tra & sửa chữa các rò rỉ khiến bề mặt luôn ẩm ướt. 

bo-tui-meo-chong-am-moc-va-khien-gach-phong-tam-luon-trang-sang

(Ảnh: HouseLogic)

Nếu vấn đề vẫn xuất hiện thì Paul khuyên bạn nên trát lại gạch nhưng cảnh báo mọi người nên nhận trợ giúp thích hợp nếu họ không thể tự làm được.

(Nguồn tham khảo: Sưu tầm)

Comments

Popular posts from this blog

Chuyên gia giấc ngủ kể tên 7 loại cây trang trí trong nhà giúp bạn dễ ngủ hơn

Làm thế nào nhận biết gạch ốp lát đạt chuẩn quốc tế?