Chuyên gia giấc ngủ kể tên 7 loại cây trang trí trong nhà giúp bạn dễ ngủ hơn

Khó ngủ vào ban đêm? Bạn không đơn độc, với nghiên cứu cho thấy cứ bảy người Anh thì có một người ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm. Theo NHS, người lớn cần ngủ từ bảy đến chín giờ. Bạn có thể đã thử nhiều kỹ thuật thở khác nhau như 4-7-8 hoặc phương pháp quân sự, nhưng hóa ra bạn có thể để thực vật làm tất cả công việc cho mình. 

chuyen-gia-giac-ngu-ke-ten-7-loai-cay-trang-tri-trong-nha-giup-de-ngu

(Ảnh: iStock)

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc đặt một số loại cây cụ thể trong phòng ngủ có thể có tác động tích cực đến tâm trạng và sức khỏe của bạn. Một số loại cây tác động tích cực đến tâm trạng và sức khỏe con người. Ngoài ra, chúng còn giải phóng các đặc tính gây ngủ, giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn. Hãy cùng Martin Seeley, chuyên gia về giấc ngủ (Anh) kể tên 7 loại cây giúp bạn đi vào giấc ngủ ngon hơn.

1. Cây lưỡi hổ

Nếu bạn mệt mỏi vì ẩm ướt hoặc nấm mốc khi thời tiết lạnh, lưỡi hổ có thể giải quyết vấn đề đó, đồng thời đưa bạn vào giấc ngủ sâu.

chuyen-gia-giac-ngu-ke-ten-7-loai-cay-trang-tri-trong-nha-giup-de-ngu

(Ảnh: Better Homes & Gardens)

Theo Martin: "Cây lưỡi hổ khá nhỏ nhưng thân dài, dày và giống con rắn. Đây là loại cây nên có trong phòng ngủ vì mang lại nhiều lợi ích", đồng thời loại cây này giúp bơm oxy vào phòng, hoạt động như một máy lọc không khí tự nhiên, loại bỏ các chất ô nhiễm và giúp tăng cường sức khỏe tâm thần. Một số chất độc hại trong không khí mà lưỡi hổ loại bỏ là toluene, trichloroethylene, xylene và benzen.

2. Hoa nhài

Cây hoa nhài có bông màu trắng, tỏa năng lượng yên tĩnh và tươi mới. Vì mùi hương từ cây này rất ngọt ngào nên thường được dùng làm tinh dầu, giúp thư giãn. 

chuyen-gia-giac-ngu-ke-ten-7-loai-cay-trang-tri-trong-nha-giup-de-ngu

(Ảnh: Martha Stewart)

Theo Chuyên gia giấc ngủ Martin: "Nhiều nghiên cứu phát hiện mùi hương hoa nhài có thể cải thiện giấc ngủ, giảm lo lắng và căng thẳng". Bên cạnh đó, loại cây này dễ sống và ít phải tốn công chăm sóc. Chúng có thể đặt ở bậu cửa sổ hoặc bàn cạnh giường ngủ. Vẻ đẹp của chúng giúp bạn thấy bình tĩnh và thư thái.

3. Nha đam

Nha đam có đặc tính chữa lành da, đặc biệt là vùng da cháy nắng. Ngoài ra, nó còn giúp bạn có một giấc ngủ ngon, khi giải phóng oxy ban đêm, giúp thanh lọc không khí. Martin nói thêm: "Nó được mệnh danh là một trong những loại cây lọc không khí tốt nhất trong nghiên cứu này của NASA. Nha đam cũng là loại cây trồng rất ít cần chăm sóc và không cần nhiều nước hay ánh nắng mặt trời chút nào."

chuyen-gia-giac-ngu-ke-ten-7-loai-cay-trang-tri-trong-nha-giup-de-ngu

(Ảnh: Trees.com)

4. Hoa oải hương

Giống như hoa nhài, hoa oải hương là mùi hương thường gắn liền với sự thư giãn và giấc ngủ, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi trồng một cây trong phòng sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn. Martin giải thích: “Về mặt khoa học, hoa oải hương đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm huyết áp, nhịp tim và mức độ căng thẳng, điều này rất có lợi nếu bạn thấy mình phải vật lộn với chứng lo âu vào buổi tối.

chuyen-gia-giac-ngu-ke-ten-7-loai-cay-trang-tri-trong-nha-giup-de-ngu

(Ảnh: Pinterest)

"Nhiều người sử dụng thuốc xịt hoa oải hương trên gối và ga trải giường của họ, một số có thể sử dụng nó như một loại tinh dầu khi tắm hoặc một số giữ những túi hoa oải hương khô trong phòng, nhưng việc có một cây hoa oải hương còn tiến thêm một bước - hơn nữa họ còn cung cấp một màu tím đẹp và màu tím thường gắn liền với sự thư giãn.

5. Cây lan chi

Lan chi hay được gọi là cỏ nhện có tác dụng làm sạch không khí chúng ta hít thở. Một nghiên cứu từ NASA phát hiện loại cây này loại bỏ 95% chất độc trong 24 giờ và sống tốt hơn khi trồng trong nhà, so với các cây khác.

chuyen-gia-giac-ngu-ke-ten-7-loai-cay-trang-tri-trong-nha-giup-de-ngu

(Ảnh: The Spruce)

6. Cây dành dành

Cây dành dành nở hoa trắng, khó chăm sóc hơn trong phòng ngủ vì nó thích hợp ngoài trời. "Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy, crocetin, một hợp chất hoạt động trong hoa dành dành giúp con người có giấc ngủ ngon hơn", Martin nói.

chuyen-gia-giac-ngu-ke-ten-7-loai-cay-trang-tri-trong-nha-giup-de-ngu

(Ảnh: Crocus)

Nếu muốn trồng dành dành, nên tưới nước ấm, bón phân lỏng một lần trong 1-2 tuần suốt mùa xuân và mùa hè. Trong những tháng mùa thu và mùa đông, bón phân mỗi tháng một lần. Cây dành dành cần khoảng 6 giờ nắng mỗi ngày. Vì vậy, tốt nhất nên đặt chậu trên bậu cửa sổ hoặc bàn có ánh sáng tự nhiên để cây có thể hấp thụ tối đa ánh sáng nhé.

7. Cây nữ lang

Đây là loại thảo mộc thường được dùng làm chất bổ sung hỗ trợ giấc ngủ, vì đặc tính làm dịu. Nó cũng giúp thư giãn và giảm cảm giác lo lắng.

chuyen-gia-giac-ngu-ke-ten-7-loai-cay-trang-tri-trong-nha-giup-de-ngu

(Ảnh: The Growers Exchange)

Nhiều chuyên gia cho rằng cây nữ lang làm tăng một chất hóa học gọi là axit gama aminobutyric trong não. Chất này giúp điều hòa các tế bào thần kinh và làm dịu sự lo lắng.

(Nguồn tham khảo: Sưu tầm)

Comments

Popular posts from this blog

Bỏ túi mẹo chống ẩm mốc & khiến gạch phòng tắm luôn trắng sáng

Làm thế nào nhận biết gạch ốp lát đạt chuẩn quốc tế?